วันเสาร์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2557

การสื่อสาร



            ปัญหาต่างๆ ของเราทุกวันนี้ คือการสื่อสาร การสื่อสารที่ผิดพลาดทำให้เกิดการทะเลาะ เบาะแว้ง ปัญหาการสื่อสารอาจแบ่งเป็น 2 ส่วนใหญ่ๆ คือ
            ส่วนที่ 1 ผู้ที่ไม่มีทักษะในการสื่อสารที่ดี ใจคิดอย่างหนึ่ง คนฟังรับไปอีกอย่างหนึ่ง
            ส่วนที่ 2 คือผู้พูดๆ สื่ออย่างถูกต้องแล้ว แต่ผู้ฟังอาจมีอคติกับเรื่องนั้นๆ ก็ไปสื่อสารให้ผู้อื่นผิด
ยากอบ 1: 19-20
            ดูก่อนพี่น้องที่รักของข้าพเจ้า จงทราบข้อนี้ จงให้ทุกคนไวในการฟัง ช้าในการพูด ช้าในการโกรธ เพราะว่าความโกรธของมนุษย์ไม่ได้กระทำให้เกิดความชอบธรรมแห่งพระเจ้า


ให้เรา :
         1.      เร็ว ในการฟัง ควรเป็นผู้ฟังที่ดีก่อน ไม่ควรเอาความคิดตนเองเป็นที่ตั้งแต่ฝ่ายเดียว ไม่ยอมรับฟังใคร
         2.      ช้าในการพูดการพูดหากพูดแล้วทำให้คนฟังเกิดรอยแผล อย่าพูด ให้เปลี่ยนเป็นคำสอนจะดีกว่า นั่นคือการคิดก่อนที่จะพูด
       3.      ช้าในการโกรธขณะที่เรากำลังโกรธ อย่าตัดสินใจอะไร ให้ถอยออกมาก้าวหนึ่งก่อน เพื่อคิด ตรึกตรอง แล้วจึงตัดสินใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น