ปัญหาต่างๆ
ของเราทุกวันนี้ คือการสื่อสาร การสื่อสารที่ผิดพลาดทำให้เกิดการทะเลาะ เบาะแว้ง ปัญหาการสื่อสารอาจแบ่งเป็น
2 ส่วนใหญ่ๆ คือ
ส่วนที่
1 ผู้ที่ไม่มีทักษะในการสื่อสารที่ดี ใจคิดอย่างหนึ่ง คนฟังรับไปอีกอย่างหนึ่ง
ส่วนที่
2 คือผู้พูดๆ สื่ออย่างถูกต้องแล้ว แต่ผู้ฟังอาจมีอคติกับเรื่องนั้นๆ
ก็ไปสื่อสารให้ผู้อื่นผิด
ยากอบ 1: 19-20
“ดูก่อนพี่น้องที่รักของข้าพเจ้า จงทราบข้อนี้ จงให้ทุกคนไวในการฟัง
ช้าในการพูด ช้าในการโกรธ
เพราะว่าความโกรธของมนุษย์ไม่ได้กระทำให้เกิดความชอบธรรมแห่งพระเจ้า”
ให้เรา :
1. เร็ว
ในการฟัง – ควรเป็นผู้ฟังที่ดีก่อน ไม่ควรเอาความคิดตนเองเป็นที่ตั้งแต่ฝ่ายเดียว
ไม่ยอมรับฟังใคร
3. ช้าในการโกรธ
– ขณะที่เรากำลังโกรธ อย่าตัดสินใจอะไร ให้ถอยออกมาก้าวหนึ่งก่อน
เพื่อคิด ตรึกตรอง แล้วจึงตัดสินใจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น