วันศุกร์ที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2557

การสื่อสาร


           ปัญหาต่างๆ ของเราทุกวันนี้ คือการสื่อสาร การสื่อสารที่ผิดพลาดทำให้เกิดการทะเลาะ เบาะแว้ง ปัญหาการสื่อสารอาจแบ่งเป็น 2 ส่วนใหญ่ๆ คือ
          ส่วนที่ 1 ผู้ที่ไม่มีทักษะในการสื่อสารที่ดี ใจคิดที่จะสื่อสารอย่างหนึ่ง แต่คนฟังรับไปอีกอย่างหนึ่ง
          ส่วนที่ 2 คือผู้พูดๆ สื่ออย่างถูกต้องแล้ว แต่ผู้ฟังอาจมีอคติกับเรื่องนั้นๆ ก็ไปสื่อสารให้ผู้อื่นผิด

ยากอบ 1: 19-20
           “ดูก่อนพี่น้องที่รักของข้าพเจ้า จงทราบข้อนี้ จงให้ทุกคนไวในการฟัง ช้าในการพูด ช้าในการโกรธ เพราะว่าความโกรธของมนุษย์ไม่ได้กระทำให้เกิดความชอบธรรมแห่งพระเจ้า”
ให้เรา :
          1.      เร็ว ในการฟัง  ควรเป็นผู้ฟังที่ดีก่อน ไม่ควรเอาความคิดตนเองเป็นที่ตั้งแต่ฝ่ายเดียว ไม่ยอมรับฟังใคร
         2.      ช้าในการพูด – การพูดหากพูดแล้วทำให้คนฟังเกิดรอยแผล อย่าพูด ให้เปลี่ยนเป็นคำสอนจะดีกว่า นั่นคือการคิดก่อนที่จะพูด
         3.      ช้าในการโกรธ – ขณะที่เรากำลังโกรธ อย่าตัดสินใจอะไร ให้ถอยออกมาก้าวหนึ่งก่อน เพื่อคิด ตรึกตรอง แล้วจึงตัดสินใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น